Dự án Khu dân cư, Du an Khu do thi, Khu du lịch, KDT, KDTM, Khu dan cu, KDC, Trung tâm thương mại, TTTM, Khu công nghiệp, KCN, Trung tam thuong mai, Khu cong nghiep, Khu đô thị mới, Khu du lich
Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2012
Tìm “ngách” cho căn hộ cao cấp
Nhiều chuyên gia trong ngành bất động sản ( BĐS ) nhận định,thị trường căn hộ cao cấp (CHCC) năm 2011 đang hướng đến đối tượng khách hàng thực sự có nhu cầu và có khả năng tài chính.
Trở về “bản chất thật”
Dù thị trường chưa có những tín hiệu đột phá nhưng từ giữa năm 2010 đếnnay, một số chủ đầu tư vẫn đều đặn mở bán căn hộ, như trường hợp của XiRiverview Palace (Công ty Phát triển GS Sài Gòn của Hàn Quốc làm chủ đầu tư), dự án Riverside Residence (Phú Mỹ Hưng)...Ngay thời điểm thịtrường khó khăn, nhiều chủ đầu tư, cả những tên tuổi “xịn” như Indochina Capital cũng đã tìm đến giải pháp phân khúc căn hộ có giá trung bình.Song, điều này không đồng nghĩa với việc nhu cầu về một căn hộ sangtrọng, mức giá cao đã hết thời.
Về vấn đề này, ông Cao ThanhHoàng, Trưởng Phòng Kế hoạch, Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Kiến Á(Inveskia), cho biết, thực tế, thị trường CHCC tiêu thụ hơi chậm so vớitrước đây. Hiện tại, thị trường CHCC đang trở về với bản chất “thật” của nó là đáp ứng cho những đối tượng khách hàng có nhu cầu ở và có khảnăng tài chính.
Ngay như trường hợp của Công ty Phát triển GS SàiGòn khi tung bán đợt 2 dự án CHCC của Xi và gần đây đã tiếp tục mở bánđợt hai dự án căn hộ cao cấp của Xi Riverview Palace (Thảo Điền, quận 2, TP.HCM) cũng xác định đối tượng kỹ lưỡng.
Nói về cơ sở để chọnkhách hàng, Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty Phát triển GS Sài Gòn, ôngHan Wook cho rằng, xu hướng thị trường đã thay đổi và những nhà pháttriển CHCC nên nhắm đến người tiêu dùng thật sự có nhu cầu và có khảnăng về tài chính.
Thành phần này có giới hạn về mặt số lượng, yêu cầu khá cao, do đó, chủ đầu tư được chọn lựa những người có năng lực về tài chính. Do đầu ra bị hạn chế nên lượng căn hộ bán ra mỗi đợt cũngphải tương ứng.
Thay đổi chiến lược tiếp cận
Thống kê về thị trường CHCC tại TP.HCM của CBRE Việt Nam cho thấy, trong quýI/2011, đã có tổng cộng 5.827 căn hộ được chào bán, nhưng chỉ có 1.389căn thuộc phân khúc cao cấp, 66,3% còn lại là căn hộ trung bình và bìnhdân.
So với quý IV/2010, số lượng căn hộ chào bán tăng 101,3% vàtăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, CBRE cũng nhấn mạnh, giá chào bán trên thị trường sơ cấp đều giảm so với quý trước và cùng kỳnăm ngoái.
| Thống kê về thị trường CHCC tại TP.HCM của CBRE Việt Nam cho thấy, trong quýI/2011, đã có tổng cộng 5.827 căn hộ được chào bán, nhưng chỉ có 1.389căn thuộc phân khúc cao cấp, 66,3% còn lại là căn hộ trung bình và bìnhdân. |
Về vấn đề này, ông Lâm Văn Chúc, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Phúc Đức Goup, viện dẫn: do ảnh hưởng bởichính sách thắt chặt tiền tệ nên xu hướng mua nhà trả góp đã không cònhấp dẫn khách hàng.
Điển hình cách đây vài năm, thị trường BĐS rộlên tình trạng đầu tư cho thuê, bởi lợi nhuận khá cao. Theo đó, khikhách hàng mua căn hộ thô ở khu Sky Hưng Vượng 3 (khu đô thị mới Phú MỹHưng, quận 7) với mức giá khoảng 25.000 USD/căn, chỉ cần đầu tư thêmkhoảng 5.000USD, đã có thể cho thuê lại với giá 600 - 700 USD/tháng (lãi 3 - 4 triệu đồng/tháng).
Hơn nữa, chỉ với 100.000USD, khách hàngsẽ vay thêm từ ngân hàng để mua căn hộ 300.000USD. Song, với lãi suấtcao như hiện nay, ít ai dám mạo hiểm.
Liên quan đến việc tìm đầura cho hạng mục CHCC, ông Cao Thanh Hoàng cho biết, lượng khách hàng đãđược gạn lọc sau khủng hoảng. Theo đó, những người có thu nhập cao vàđược xem là tiềm năng với phân khúc cao cấp chỉ chiếm khoảng 5%/tổng nhu cầu về nhà ở.
Do đó, để bán được sản phẩm, ngoài những đặc điểmnhư vị trí, tên tuổi chủ đầu tư, tiến độ công trình... bên bán phải cóchiến lược về giá, những chính sách hỗ trợ khách hàng.
Cụ thể,ngay trong ngày công bố sự kiện Prudential mua lại 70% cổ phần trong dựán Blooming Park (An Phú, quận 2), nay đổi tên thành Imperia An Phú, hồi tháng 1/2011, chủ đầu tư cũng đã công bố bán 50 căn hộ trong dự án, với mức giá dao động từ 28 - 35 triệu đồng/m 2 . So với đợt tung hàng gần kề, mức giá tăng nhẹ, từ 3 - 5%.
Ông Cao Thanh Hoàng giải thích, đó là do thị trường có phần khởi sắc hơn và chi phí xây dựng gia tăng. Tuy nhiên, chủ đầu tư dự án Imperia An Phúcũng cho biết thêm, họ đã áp dụng chính sách hỗ trợ lãi suất (0%) chokhách hàng từ 1 - 2 năm khi mua căn hộ.
Được biết, trước đó, trong thời điểm trầm lắng, chủ đầu tư này cũng đã ký những hợp đồng đảm bảovề giá cho một số khách hàng để xóa tan tâm lý “giá CHCC vẫn chưa chạmđáy”, với mức giảm khoảng 10%/tổng giá trị căn hộ (tùy theo phản ứng của thị trường). Trong tháng 5 này, Iveskia sẽ tung tiếp 50 căn hộ Imperial An Phú ra thị trường.
Ngoài việc thay đổi giá, nhiều chủ đầu tưtại TP.HCM cũng đã di chuyển thị trường tiếp cận. Thay vì chỉ nhắm vàolượng khách hàng tại TP.HCM, các nhà phát triển BĐS, các nhà phân phốiđã tìm đến thị trường Hà Nội.
Sau khi CHCC Sunrise City (thuộcCông ty Novaland) được chào bán tại Hà Nội, hàng loạt dự án khác cũng“Bắc tiến” như trường hợp của dự án La Casa - trước đây là Blue Diamond(Vạn Phát Hưng), City Garden (Công ty TNHH Vườn Phố) và vào giữa tháng12/2010, Imperia An Phú cũng được chào bán tại thị trường Hà Nội.
Nói về xu hướng thị trường, trong một nghiên cứu của Công ty Nam Long đãnhận định, có một điều chắc chắn là trong năm 2011 sẽ có nhiều dự ánCHCC được chào bán tại Hà Nội và tính thanh khoản của thị trường này sẽlấn át cả thị trường TP.HCM.
Theo DNSG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét