Cần có sự đồng thuận giữa người dân và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tại các khu chung cư. Ảnh: Đàm Duy |
Cư dân cho rằng việc chủ đầu tư đưa ra mức phí dịch vụ cao gấp 4 - 5 lầnquy định của TP trong khi chất lượng dịch vụ không bảo đảm là điều philý. Còn chủ đầu tư khẳng định, nếu cư dân không đóng phí, ban quản lý sẽ không thể vận hành tòa nhà.
Mâu thuẫn dịch vụ chung cư: Từ cao cấp đến bình dân
Câu chuyện tranh chấp như trên không phải cá biệt. Trước đó, cư dân tòa nhà The Manor, một trong những khu chung cư cao cấp, cũng phong tỏa lối ravào để phản đối các mức phí dịch vụ trông giữ xe mà chủ đầu tư đưa ra.Trong khi đó, chủ đầu tư cho rằng, tầng hầm tòa nhà thuộc sở hữu của chủ đầu tư nên muốn để xe dưới tầng hầm, ngoài phí trông giữ, người dânphải trả tiền thuê chỗ. Mâu thuẫn kéo dài hàng tháng, lúc âm ỉ, lúc bùng phát, không thể giải quyết dứt điểm.
Không chỉ những tòa nhà cao cấp mà ngay cả những khunhà tái định cư cũng không ít việc dở khóc dở cười. Đơn vị quản lý thìphàn nàn nói không ai nghe, nội quy không ai thực hiện. Nhà nhà đua nhau làm "chuồng cọp". Bếp than tổ ong, xe đạp bày hết ra hành lang chung;đồ đạc cũ không dùng đến mang ra để ở lối thoát hiểm. Ống thu rác bị tắc vì không biết ai đó ném cả cái chiếu vào trong. Thang máy còn là nơicho đối tượng say xỉn phóng uế... Trong khi đó, người dân lại kêu đơn vị quản lý thiếu trách nhiệm. Thang máy hỏng, bể nước hỏng không được sửachữa kịp thời.
Chất lượng dịch vụ quá kém, chỉ chăm chăm chothuê phần diện tích tầng 1 để thu lời, bỏ mặc người dân sinh sống trongtòa nhà... Riêng phần diện tích tầng 1, có nơi người dân thành lập banđại diện đấu tranh đòi đơn vị quản lý phải dùng lợi nhuận thu được từviệc cho thuê để bù đắp chi phí dịch vụ cho người dân. Tuy nhiên, đơn vị quản lý cho rằng phần diện tích này không thuộc sở hữu chung của tòanhà nên không có lý gì phải san sẻ, từ đó dẫn đến mâu thuẫn.
Thiếu sự đồng thuận
Theo Sở Xây dựng Hà Nội, các tòa nhà chung cư hiện do 3 nhóm chính quản lýlà chủ đầu tư; người dân thành lập ban quản trị để quản lý, hoặc Công ty TNHH NN MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội được giao nhiệm vụ quản lý (thường là các tòa nhà chung cư tái định cư). Tuy nhiên, do ai quản lýcũng đều có những vướng mắc nhất định.
Nhóm nhà do chủ đầu tưtrực tiếp quản lý là dạng phổ biến nhất (do rất nhiều dự án chung cưchưa hoàn thành bàn giao hạ tầng, dân số về ở chưa đạt 50% và chưa thành lập được ban quản trị...), đồng thời cũng phức tạp nhất, với nhiều hình thức khác nhau như chủ đầu tư trực tiếp thành lập bộ phận quản lý; chủđầu tư thuê đơn vị quản lý; chủ đầu tư kết hợp với đại diện hộ dân quảnlý; chủ đầu tư kết hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý.
Dothời điểm thực hiện dự án, sự hoàn thiện và bàn giao hạ tầng dự án khácnhau nên chi phí quản lý dịch vụ có sự chênh lệch nhau rất lớn, dẫn đếnviệc quản lý dịch vụ nhà chung cư không có sự đồng đều từ chất lượng đến trách nhiệm của đơn vị cung cấp dịch vụ.
Bãi đỗ xe tại khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính. Ảnh: Phương An |
Dạng nhà được Công ty TNHH NN MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội quản lý, do tính chất đa phần lànhà di dân giải phóng mặt bằng, nhà chính sách... giá dịch vụ được nhànước kiểm soát nên ít điều tiếng. Tuy nhiên, chất lượng dịch vụ chưacao.
Liên quan đến vướng mắc trong quản lý dịch vụ, Phó Giám đốcSở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Quốc Tuấn cho rằng, một số khu đô thị chưa bàn giao hạ tầng ngoài nhà nên giá dịch vụ gồm cả chi phí hạ tầng ngoàinhà, chi phí sản xuất kinh doanh. Có dự án do hợp đồng mua bán căn hộlập tại nhiều thời điểm khác nhau, nên có nội dung quy định cũng khácnhau, dẫn đến tình trạng một số dịch vụ được miễn hay giảm giá với cănhộ này nhưng lại được tính với căn hộ khác.
Trong khi đó, giữachủ đầu tư và hộ dân cũng không thỏa thuận rõ ràng, cụ thể về phần sởhữu riêng, sở hữu chung, các loại dịch vụ cung cấp, giá dịch vụ, trườnghợp điều chỉnh giá... nên khi đơn vị quản lý tòa nhà đưa ra thông báođiều chỉnh mức thu tiền dịch vụ, nhiều hộ dân cảm thấy bị áp đặt, dẫnđến bức xúc, căng thẳng giữa hai bên.
Cũng theo ông Nguyễn QuốcTuấn, UBND TP Hà Nội đã ban hành bảng giá trần dịch vụ nhà chung cư,theo đó mức phí dịch vụ cao nhất là 4.000 đồng/m2/tháng, thấp nhất là2.400 đồng/m2/tháng. Tuy nhiên, trường hợp giữa bên cung cấp và bên sửdụng dịch vụ đã có thỏa thuận về các điều kiện dịch vụ và giá dịch vụnhà chung cư thì không áp dụng bảng giá này mà áp dụng theo thỏa thuậngiữa hai bên. Mặt khác, các loại dịch vụ chưa có hoặc có nhưng chưa đủthành phần công việc (tần suất, chất lượng) trong giá dịch vụ chung cưđược ban hành thì người sử dụng dịch vụ và DN tổ chức quản lý vận hành,cung cấp dịch vụ có trách nhiệm thỏa thuận với nhau.
Thực tế, có nơi mức phí dịch vụ chung cư còn thấp hơn mức giá TP ban hành mà chấtlượng dịch vụ vẫn được bảo đảm. Ngược lại, có những khu chung cư caocấp, nhiều tiện ích tương ứng (bảo vệ 24/24 giờ, hồ bơi, phòng tập thểdục thể thao...), đương nhiên chủ đầu tư có quyền đưa ra mức phí cao hơn khi thỏa thuận với người mua nhà.
Vì vậy, khi mua bán nhà,người dân phải đọc kỹ hợp đồng, xem khi đưa vào vận hành chủ đầu tư camkết có dịch vụ cụ thể nào, chất lượng ra sao và nhất là mức phí dịch vụáp dụng tính trên mỗi mét vuông diện tích. Bởi, khi xảy ra tranh chấp,cơ quan nhà nước không thể can thiệp quá sâu khi hai bên đã có ràng buộc với nhau bằng điều khoản hợp đồng.
Ngày 5-12, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, Nguyễn Quốc Tuấn, đã kí văn bảngửi các cơ quan liên quan sau khi nhận được một số thông tin về việctranh chấp giữa chủ đầu tư và các hộ dân sinh sống tại tòa nhà chung cưKeangnam Landmark Tower tại xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm về chất lượng vàgiá dịch vụ nhà chung cư.
Theo đó, Sở Xây dựng Hà Nội đề nghịUBND huyện Từ Liêm thực hiện Điều 3 Quyết định số 4520/QĐ-UBND ngày29-9-2011 của UBND TP Hà Nội, phê duyệt giá dịch vụ tòa nhà chung cưKeangnam Landmark Tower trong trường hợp xảy ra tranh chấp về giá dịchvụ. Giám sát, kiểm tra chủ đầu tư thực hiện việc quản lý dịch vụ, khôngđể chủ đầu tư cắt điện, nước, thang máy, bảo đảm ổn định sinh hoạt chocác hộ dân sinh sống tại tòa nhà. Đồng thời, báo cáo các nội dung liênquan đến việc quản lý sử dụng dịch vụ nhà chung cư Keangnam LandmarkTower về Sở Xây dựng để tổng hợp báo cáo UBND TP theo quy định.
Sở Xây dựng yêu cầu Công ty TNHH một thành viên Keangnam - Vina (chủ đầutư tòa nhà) tuyệt đối không được dừng cung cấp các dịch vụ điện, nước,thang máy để bảo đảm sinh hoạt bình thường của các hộ dân sinh sống tạitòa nhà. Đồng thời, tiến hành xây dựng giá dịch vụ nhà chung cư theođúng nội dung hướng dẫn của Bộ Xây dựng và công khai toàn bộ các khoảnthu, chi, hạch toán giá dịch vụ nhà chung cư cho cư dân sinh sống tạitòa nhà để thỏa thuận theo đúng các quy định hiện hành.
Theo HNM
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét