Thứ Ba, 14 tháng 2, 2012

Mặt bằng bán lẻ: Hụt cung, vênh cầu

Dù các trung tâm thương mại liên tục mọc lên nhưng vẫn khôngthể đáp ứng đủ nhu cầu cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ .

Ồ ạt xuất hiện

Các trung tâm thương mại liên tục được mở ra nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu.

thị trường bất động sản đang trầm lắng nhưng phân khúc mặt bằng bán lẻvẫn sôi động. Và từ đầu năm đến nay, nhiều dự án mới đã được giới thiệu. Chỉ tính riêng tại quận 7, ba trung tâm thương mại Parkson Paragon, The Crescent, Thiên Sơn Plaza chỉ cách nhau khoảng 500m.

Hiện tại, TP.HCM đã có 38 trung tâm thương mại bán lẻ với diện tích sử dụng khoảng 310.000m 2 . Theo Công ty Savills Việt Nam, trong quý II, TP.HCM sẽ có thêm ba trung tâm bán lẻ hoạt động, có diện tích khoảng 42.000m 2 .

Trong vài năm tới, nguồn cung tại đây có thể sẽ còn tăng thêm 960.000m 2 , chủ yếu tập trung tại quận 1, quận 2, quận 7, chiếm khoảng 70% thị phần.

Khảo sát của Công ty Tư vấn Bất động sản DTZ Việt Nam cho thấy, mặt bằng các khu trung tâm thương mại bán lẻ gần như đã lắp đầy, nhưng so với nhucầu vẫn còn rất hạn chế.

Nếu tính các dự án nằm trong trong kế hoạch và đã khởi công, dự kiến, vào cuối năm 2013, thị trường sẽ có thêm khoản 530.000m 2 mặt bằng khu thương mại bán lẻ.

Cũng theo đơn vị tư vấn này, giá thuê trung bình trong toàn thị trường tăng 1% so với quý trước, đạt 75 USD/m 2 /tháng. Riêng khu trung tâm, giá tăng khoảng 4%, lên mức 120 USD/m 2 /tháng.

Dù giá cho thuê mặt bằng bán lẻ liên tục tăng trong những năm gần đây,nhưng theo các chuyên gia, thị trường bán lẻ Việt Nam nói chung và tạiTP.HCM nói riêng vẫn rất tiềm năng, là môi trường lý trưởng cho cácdoanh nghiệp phát triển.

Đánh giá về tiềm năng của thị trường bấtđộng sản bán lẻ, ông KP Singh, Tổng giám đốc Công ty DTZ Việt Nam, chorằng: “Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng có dân số trẻ, thu nhậpngày càng cao, nên ngành bán lẻ sẽ phát triển. Và như vậy, mặt bằng phục vụ bán lẻ sẽ có nhiều cơ hội”.

Bình luận về việc các doanh nghiệp đua nhau mở mặt bằng bán lẻ, các nhà phân tích đều nhận định đó là xuthế tất yếu khi các nhà bán lẻ có đủ vốn và lực để kinh doanh.

Mởnhiều nhưng những điểm mới thường tập trung ở các quận huyện ngoại thành vì họ đón đầu nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Mặt khác, tìm mặtbằng ở các quận nội thành vừa có giá cao vừa không đủ diện tích, còn ởngoại thành dễ hơn, chi phí thấp hơn.

Nhưng vẫn thiếu

Dù mặt bằng mới liên tục được mở ra nhưng ông KP Singh cho rằng: “Nguồncung của các khu thương mại bán lẻ trong thành phố hiện vẫn còn thiếu,đặc biệt so với nhu cầu sử dụng tại khu vực trung tâm. Ngược lại, ở khuvực ngoài trung tâm, các khu thương mại bán lẻ vẫn còn nhiều mặt bằngtrống nên giá thuê đã giảm nhẹ trong vòng ba tháng qua”.

Trên thực tế, tại trung tâm TP.HCM, nhiều siêu thị đang trong tình trạng quá tải. Các nhà đầu tư siêu thị đều thấy tình trạng này nhưng không có cáchkhắc phục vì thiếu mặt bằng để mở rộng đầu tư.

Theo Công ty Savills Việt Nam, trong quý II, TP.HCM sẽ có thêm ba trung tâm bán lẻ hoạt động, có diện tích khoảng 42.000m 2 . Trong vài năm tới, nguồn cung tại đây có thể sẽ còn tăng thêm 960.000m 2 , chủ yếu tập trung tại quận 1, quận 2, quận 7, chiếm khoảng 70% thị phần.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, chủ hệ thống siêu thị Citimart, khẳng định: “ỞTP.HCM hiện nay, nhất là khu vực trung tâm thành phố, khó mà tìm đượcmặt bằng rộng, chưa tính đến vị trí đẹp, hay giá cả phù hợp để mở siêuthị”.

Cùng nhận định này, bà Nguyễn Thùy Trang, Giám đốc Điều hành hệthống siêu thị Daiso, nêu thực tế: “Mở siêu thị mini kinh doanh hàngđồng giá nhưng chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm mặt bằng. Tìm mặt bằng cỡ 500m 2 trở lên đã là chuyện khó, mặt bằng trên 1.000m 2 lại càng khó hơn.

Mặt bằng nhỏ, khó trưng bày hàng nhưng tìm không có đành thuê những địa điểm khoảng 200 - 300m 2 ”. Bà Trang cho biết, vì không kiếm ra mặt bằng nên kế hoạch mở thêm cả chục điểm mới chưa thực hiện được.

Ông Tham Tuck Choy, Tổng giám đốc Parkson Việt Nam, một người có nhiều nămkinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ và hơn sáu năm điều hành Parkson ViệtNam, cho rằng, mặt bằng bán lẻ tại Việt Nam hiện nay không đáp ứng đủnhu cầu.

“Ở Việt Nam, mặt bằng bán lẻ nói chung và trung tâmthương mại nói riêng quá ít. Để kinh doanh hiệu quả thì các trung tâmthương mại phải được đặt ở những vị trí trung tâm của các thành phố lớn, mà tại Việt Nam, hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM có quá ít mặtbằng đáp ứng được tiêu chí này.

Đó cũng là lý do khiến Parkson bịchậm kế hoạch mở rộng như ban đầu là 2 - 3 trung tâm/năm. Theo tôi, tình trạng thiếu mặt bằng bán lẻ sẽ còn kéo dài thêm khoảng 3 - 4 năm vàphải ít nhất 8 - 10 năm nữa thì thị trường bán lẻ mới bão hòa”, ông Tham Tuck Choy đánh giá.

Cũng vì thiếu mặt bằng, khó tìm những vị trítốt để kinh doanh nên từ 4 năm nay, Saigon Co.op - đơn vị chủ quản củahệ thống siêu thị Co.opMart đã phải thành lập Công ty CP đầu tư Sài GònCo.op (SCID) làm nhiệm vụ tìm kiếm mặt bằng.

Công ty này đứng raký hợp đồng đối tác với các công ty thương mại, xây dựng lớn tại TP.HCMcũng như các tỉnh - thành khác, để khi có chung cư mới, khu dân cư mớithì Co.opMart sẽ được ưu tiên mở siêu thị tại đó.

Không chỉ thế,SCID còn tổ chức đội ngũ chuyên đi tìm hiểu các vị trí đẹp, mặt bằng bỏtrống trong khu dân cư, bàn bạc thỏa thuận với chủ sở hữu mặt bằng cơhội hợp tác phát triển kinh doanh...

Nhờ cách làm này mà Co.opMart có thể thực hiện kế hoạch mở mỗi năm 10 - 15 siêu thị với diện tích mỗi siêu thị từ vài ngàn đến cả chục ngàn mét vuông.
 

Theo DNSG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét