
Theo đại diện CBRE Việt Nam, chợ Hàng Da đã hoàn thành việc cho thuêdài hạn các gian hàng tại đây. Với Pico Mall - dự định sẽ khai trươngvào tháng 4/2011 - 70% diện tích đã được đặt thuê trước. Bên cạnh sự rađời của các trung tâm mới, các trung tâm thương mại cũ như Vincom hayTràng Tiền Plaza cũng đã và sẽ tiến hành nâng cấp, sửa chữa để đáp ứnghơn nữa nhu cầu của khách hàng. Như vậy có thể thấy, sẽ có thêm mộtlượng cung lớn các địa điểm kinh doanh mặt hàng bán lẻ được tung ra thịtrường trong thời gian tới. Trong khi đó, một số trung tâm thương mại mở ra trước đó hiện vẫn đang gặp khó khăn về nguồn khách thuê. Điều đócũng đồng nghĩa với việc cạnh tranh giành khách thuê trong lĩnh vực nàysẽ ngày càng gay gắt hơn. Và điều đó đã khiến chủ đầu tư các dự án mặtbằng bán lẻ đi sau tỏ ra thận trọng hơn khi tiếp cận thị trường.
Khi đại gia xuống giá
Hiện diện ngay giữa vùng đất vàng của phía Tây Hà Nội, Grand Plazađược biết đến là một trung tâm thương mại 5 sao đẳng cấp bậc nhất ở HàNội. Giới chuyên môn đánh giá đây là địa điểm lý tưởng để các nhà bán lẻ quảng bá thương hiệu và tiếp cận với các khách hàng tiềm năng là các cư dân, nhân viên văn phòng cũng như khách du lịch, người nước ngoài sinhsống và làm việc tại các khu dân cư như The Manor, Trung Hòa-Nhân Chínhhay các dự án căn hộ, văn phòng và khách sạn cao cấp trong quần thể đang được xây dựng như Keangnam Hanoi Landmark Tower, CEO Tower, JW Marriott Hotel... Mức giá cho thuê được doanh nghiệp này niêm yết ở mức dao động từ 30-80USD/m2/tháng. Đây được đánh giá là mức giá rất cạnh tranh sovới các trung tâm thương mại khác ở nội đô TP. Hà Nội.
Tuy nhiên, sau một thời gian đi vào hoạt động, đại diện của GrandPlaza cũng phải thừa nhận rằng, tỷ lệ phủ đầy của trung tâm thương mạinày chưa thực sự tốt như ở Parkson hay Vincom. Tình hình cũng không cógì khả quan hơn ở The Garden, một trung tâm thương mại đẳng cấp ra đờicách đây 2 năm. Dạo một vòng quanh khu trung tâm thương mại này, ngườita dễ dàng nhận ra vẫn còn nhiều vị trí trống, lượng khách đến mua cũngchưa thực sự nhiều. Câu hỏi đặt ra lúc này là: tại sao những trung tâmthương mại có vị trí đẹp, được đầu tư lớn như vậy mà khách hàng lại chưa thực sự mặn mà? Dưới góc nhìn của một nhà bán lẻ, Tiến sĩ Đinh Thị MỹLoan, Tổng thư ký Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng, hầu hết các nhà bán lẻ của Việt Nam đều là nhỏ và vừa. Các thương hiệu đẳng cấp cóthể “lọt vào mắt xanh”, đáp ứng đủ yêu cầu của các trung tâm thương mạiđẳng cấp như Grand Plaza hay The Garden chủ yếu là các thương hiệu nướcngoài. Chính vì lẽ đó mà số lượng các nhà bán lẻ có thể vào được cáctrung tâm thương mại lớn này hiện tại là không nhiều.
Ông Richard Leech, Giám đốc điều hành Công ty TNHH CBRE Việt Nam lạicho rằng, đó là do những nhà đầu tư này đã hơi vội vàng, chưa có nhữngnghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường cũng như phân khúc khách hàng. “Mặc dù có giá cao nhưng những trung tâm thương mại ở khu vực trung tâm vẫn làđịa điểm lựa chọn số 1 đối với các thương hiệu nổi tiếng, bởi đây là nơi có lượng khách hàng tiêu thụ lớn hơn rất nhiều so với khu ngoại ô trong thời điểm hiện tại. Chính vì lẽ đó mà các trung tâm mua sắm ngoài khuvực trung tâm cần phải có tầm nhìn dài hạn và tích cực hơn nữa trong các chiến lược quảng bá và cho thuê”, ông Richard Leech nhấn mạnh.
Và để giải quyết bài toán đó, những ngày đầu tháng 3 vừa qua, GrandPlaza đã quyết định giảm giá tới 50% cho khách thuê gian hàng trong nămthứ 1, 40% trong năm thứ 2 và 30% trong năm thứ 3. Ông Nguyễn ĐìnhChung, Giám đốc Marketing của Grand Plaza cho biết, đây là một bước đimới trong chiến lược tiếp thị của đơn vị này. Mục đích của chương trìnhgiảm giá không gì khác là nhằm thu hút khách thuê. Mặc dù giảm về giánhưng đơn vị này vẫn giữ nguyên tiêu chuẩn ban đầu là chỉ có nhữngthương hiệu đẳng cấp mới được “gia nhập” vào Grand Plaza. Quy trình xétduyệt để một thương hiệu có thể có được một gian hàng trong Grand Plazarất nghiêm ngặt và mất chừng khoảng 1 tháng. Và theo ông Chung thì đâycũng là một nguyên nhân khiến cho khách hàng chưa kịp vào Grand Plaza…?
Và bài toán cho người đi sau
Thị trường bán lẻ Việt Nam được dự báo vẫn sẽ sôi động trong năm2011. Trong thời gian tới, nhiều trung tâm thương mại sẽ tiếp tục ra đời và đi vào hoạt động. Tuy nhiên, các trung tâm thương mại ra đời sauliệu có rút ra được những bài học từ các trung tâm thương mại đi trướcnhư The Garden hay Grand Plaza?
Mới đây nhất, Công ty cổ phần Savico Hà Nội đã giới thiệu dự ánSavico MegaMall. Theo lời giới thiệu của chủ đầu tư thì đây là trung tâm thương mại lớn nhất Việt Nam được xây dựng theo mô hình của Bắc Mỹ tạiquận Long Biên và sẽ đi vào hoạt động cuối năm nay. Phải nói SavicoMegaMall có vị trí tương đối đắc địa: nằm trên trục giao thông NguyễnVăn Linh, chỉ cách Hồ Hoàn Kiếm 5km và là điểm kết nối giữa trung tâm Hà Nội với các khu vực kinh tế năng động nhất miền Bắc như Bắc Ninh, HưngYên, Hải Dương, Hải Phòng… Việc kết nối trung tâm thương mại này với các quận huyện còn lại của Hà Nội như Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Trìbằng cầu Vĩnh Tuy và cầu Thanh Trì cũng rất dễ dàng. Ông Richard Leechnhận định, với vị trí của Savico Mega Mall thì việc gọi khách hàng vàothuê không khó. Tuy vậy, làm thế nào để giữ được khách lại là chuyệnkhông dễ. Với tư cách là đại lý bán lẻ độc quyền của Savico MegaMall,ông Richard Leech khẳng định sẽ hỗ trợ về giá cho khách thuê bằng việcđưa ra mức giá hấp dẫn ngay từ ban đầu. “Điều này hoàn toàn khác với các trung tâm thương mại trước đó là thường đưa ra giá cao lúc đầu, saukhông có khách thuê mới giảm giá”, ông này cho biết.
Từ phía chủ đầu tư, ông Phạm Mạnh Cường, Tổng giám đốc Công ty Cổphần Savico Hà Nội cũng khẳng định, Savico MegaMall không phải là một dự án được triển khai vội vàng mà chủ đầu tư đã có tính toán kỹ lưỡng, bởi trước mắt là nhằm phục vụ cho nhu cầu mua sắm của hơn 100.000 người dân sống tại quận Long Biên. Phía đơn vị này cũng đã tính tới việc sẽ lậpnhững tuyến xe buýt riêng hỗ trợ khách đến trung tâm giống như MelinhPlaza đã làm, nếu cần thiết…
Rõ ràng là những nhà đầu tư đi sau như Savico đã có những phương ánchuẩn bị rất kỹ càng để thu hút khách hàng đến với trung tâm mua sắm của mình. Tuy nhiên, trả lời báo giới, một đại diện của Công ty tư vấn bấtđộng sản Knight Frank cũng dự báo các nhà bán lẻ ngày càng đòi hỏi nhiều hơn, đưa ra yêu cầu cao hơn về vị trí, cách thiết kế gian hàng, mứcthuê phản ánh mức độ kinh doanh mà vị trí mang lại. Do đó việc tiếp cậnsâu hơn nữa để nắm bắt thị hiếu khách hàng trong từng giai đoạn cũng làđiều mà các nhà kinh doanh mặt bằng bán lẻ không nên chủ quan, lơ là.
Theo dddn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét