Thứ Năm, 2 tháng 2, 2012

Bất động sản luồn lách xả hàng

2 tháng nay là quãng thời gian thị trường sôi độngvới những cuộc mở bán, rao bán âm thầm của nhiều đơn vị BĐS trong trạngthái “bỏ thì thương, vương thì tội” các sản phẩm của mình. Không rầm rộtrên các phương tiện thông tin đại chúng, không khoa trương bằng nhữngcon số chiết khấu ấn tượng, sàn giao dịch sử dụng phương pháp tiếp cậntới từng cá nhân khách hàng như phát tờ rơi, gửi email….

Có lẽ chưa lúc nào giới kinh doanh BĐS quan tâm tới cách tiếp thị giới thiệu sản phẩm tới khách hàng như lúc này.

Như rải truyền đơn

Sinh sống tại khu Mỹ Đình (Từ Liêm, Hà Nội), nhiều hộ dân “tự nhiên”thấy khu hành lang của từng tầng mình ở, kẹp trên khe cửa ra vào căn hộxuất hiện rất nhiều tờ rơi. “Lúc đầu tưởng là những tờ rơi quảng cáohãng gas hay thông báo giảm giá của các mặt hàng tại BigC nhưng đọc mớibiết là thông tin rao bán sản phẩm của mấy sàn BĐS tại khu vực này”. Cam kết giá gốc, chiết khấu “mạnh tay” kèm theo tiến độ đóng tiền kéo dàitới 10 đợt… là những điều ấn tượng nhất thể hiện trên các mảnh giấy này. Hầu hết sản phẩm được rao bán kiểu này thuộc phân khúc trung và caocấp. Có sàn còn đưa ra thông tin sẵn sàng tổ chức cho khách hàng đi xemnhà mẫu, ở thử... 1 tháng rồi sau đó có thể quyết định giao dịch.

Không chỉ dừng ở cách “rải truyền đơn” như trên, nhiều sàn BĐS còndùng tới chiêu gọi điện và email. Sơn, một cán bộ ngành Thuế cho biết,đang giờ làm việc, đột nhiên anh nhận được điện thoại của Tân, nhân viên sàn giao dịch BĐS của một chủ đầu tư nổi tiếng tại Hà Nội giới thiệukhông ngừng về dự án đang cần raobán. “Họ nói liên tục khiến tôi không kịp xử lý hết thông tin. Chỉ biếtlà giá theo họ nói là đang thuộc loại mềm nhất tại Hà Nội với mức chiếtkhấu 8% nếu thanh toán trước 40% giá trị sản phẩm căn hộ cao cấp”. Điềuđáng nói là anh Sơn đang ở tại một căn hộ chung cư cũ tại khu vựcQ.Thanh Xuân và việc ở tại chung cư cao cấp là điều “không tưởng” vớinhững cán bộ đi làm hưởng lương theo chế độ viên chức Nhà nước vì giáquá cao (dù đã giảm sâu). Bên cạnh khả năng tài chính ở mức trung bìnhthấp, nhiều người có thu nhập cao và đã có chốn an cư ổn định cũng bịlàm phiền. Chị Diệp, công tác tại đơn vị kiểm toán của Mỹ, chán nản: Một tuần nay tôi liên tục bị khủng bố điện thoại, email bởi nhiều sàn giaodịch BĐS. Chẳng hiểu họ tìm thấy thông tin cá nhân của tôi kiểu gì màngày nào cũng gọi điện, email giới thiệu dự án giao dịch trong khi tôiđã có một căn chung cư cao cấp tại Mỹ Đình và sở hữu 1 mảnh thổ cư hơn 100m2 tại Mễ Trì. Thật là mệt quá…

Tuy nhiên, cách làm này của các sàn giao dịch BĐS cũng phần nào pháthuy tác dụng với những đối tượng khách hàng đang làm việc, sinh sống tại Hà Nội nhưng chưa thể “an cư”. Anh Minh, nhân viên truyền thông của một Cty kinh doanh sản phẩm trí tuệ tại Hà Nội bộc bạch: Theo lời nhân viên tiếp thị của sàn NDT (Q.Cầu Giấy) thì dự án cao cấp đó giá chỉ tầm 35 - 45 triệu đ/m2 với vị trí tốt, hạ tầng cơ bản xong và thanh toán tới 8đợt. Nghe thích lắm vì gần 10 năm nay kể từ lúc lập gia đình, hai vợchồng và đứa con vẫn ở thuê. Chắc đầu năm chúng tôi phải gom tiền mualấy một căn vì giá thế này chắc là không thể “mềm” hơn được nữa….

Ráo riết “săn”khách

Có lẽ chưa lúc nào giới kinh doanh BĐS quan tâm tới cách tiếp thịgiới thiệu sản phẩm tới khách hàng như lúc này. Ồ ạt trên báo đài, hộithảo, họp giới thiệu sản phẩm, rồi mềm mại nhẹ nhàng đến tận nơi ở khách hàng, gọi điện tư vấn quảng cáo, email liên tục với nội dung ngắn gọnnhưng hấp dẫn. Cách làm này cho thấy khách hàng đã trở lại đúng vị trí“thượng đế” của mình. “Họ cần được chăm sóc thật kỹ bên cạnh khâu hậumãi và đảm bảo sản phẩm của DN BĐS phải tốt, giá hợp lý và đúng pháp lý. Dù thị trường có trồi sụt, nhưng nhu cầu mua nhà ở trong dân đô thị làchẳng bao giờ cạn. DN nào tiếp thị khôn khéo sẽ giảm thua được tối đa”,ông Nguyễn Tuấn - Giám đốc sàn giao dịch BĐS TL (trên đường Khuất DuyTiến) chia sẻ. Giống như vị giám đốc trên nói, những lão làng trong giới kinh doanh BĐS đã “nếm mật nằm gai” ở Hà Nội đều đồng nhất: Tâm lýkhách hàng tại miền Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng giống như một côgái xinh đẹp, hiểu biết và nhạy cảm. Ồ ạt “tấn công” tại thời điểm nàysẽ chỉ thất bại bởi “cô gái” sẽ nghĩ lại quá khứ nhiều điểm đen của thịtrường (khiếu kiện, lừa đảo…). Thay vào đó, nhẹ nhàng rủ rỉ (bằng tờ rơi đến nơi ở, điện thoại, email) chắc chắn sẽ tạo cảm giác an tâm và đượctôn trọng, chăm sóc kỹ càng. Như thế, dù khách hàng có nhu cầu nhưngchưa đủ tài chính vẫn sẽ quan tâm lưu ý tới sản phẩm đó và tìm cách tiến tới giao dịch.

Một minh chứng tiêu biểu: Sau khi được Kiên (nhân viên sàn giao dịchBĐS Thiên V.) tư vấn, chị Lan Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) đã chủ động tới sàn và xem sản phẩm để… giới thiệu dự án này tới những người thân quen. Rõràng khoảng cách khách hàng và DN đã rút ngắn hơn bao giờ hết, và quantrọng hơn, DN sẽ bán được hàng, khách hàng có nhu cầu mua thực không còn lo nguy cơ lừa đảo hay giá bị đẩy lên vô tội vạ.

Bình luận về cách tiếp thị mềm mại này, ông Vũ Cương Quyết - Tổnggiám đốc Cty Đất Xanh miền Bắc chỉ rõ, điểm hạn chế của phương pháp tiếp thị, marketing này là đối tượng khách hàng và thương hiệu, hình ảnh của chủ đầu tư, đơn vị phân phối bán hàng không được rộng khắp và sangtrọng. Tuy nhiên ưu thế của cách làm này giúp nhà kinh doanh dễ dàng đưa thông tin dự án một cách chi tiết, cụ thể tới người mua; tiết kiệm được thời gian cũng như chi phí, tận dụng được cơ sở dữ liệu khách hàng cũng như nhân lực sẵn có của DN đó...

 

(Theo Báo Xây Dựng)

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét