Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Mạnh Hiển cho rằng, giá đất tăng lên chủ yếu do Nhà nước chuyển đổi mục đích sửdụng, đầu tư cơ sở hạ tầng. Do đó, lẽ ra Nhà nước phải được hưởng lợi.
Lãnh đạo Bộ Tài nguyên Môi trường nhận định bên lề buổi tổng kết thi hành Luật Đất đai năm 2003 ngày 15/3.
- Cơ quan quản lý cho rằng, tiền thu từ đất thấp. Còn doanh nghiệp kêu bị thua lỗ do tiền đền bù giải phóng mặt bằng quácao. Vậy Bộ Tài nguyên Môi trường đánh giá thế nào về những ý kiến tráichiều này?- Tôi cho rằng phải tổng kết đánh giá lại, xem doanhnghiệp hay cơ quan quản lý đúng. Nhưng nhìn chung đền bù giải phóng mặtbằng vẫn phải là áp giá thị trường. Bộ Tài nguyên và môi trường chỉ làmkhung, còn giá cụ thể là do Bộ Tài chính. Phải xác định xem giá thịtrường là thế nào. 1 tỷ đồng một m2 ở thị trường Hà Nội thì thực sự cóđúng hay không? Phải xem xét phương pháp định giá hiện nay để điều chỉnh lại. Giá thị trường là phải thông qua giao dịch nhưng giao dịch củamình lại là giao dịch ngầm, chưa công khai minh bạch. Tôi cho rằng, nóikhung giá đất bằng 30%-60% giá thị trường là chưa có cơ sở. Đất đai làvấn đề phức tạp, phải có thời gian chứ không thể giải quyết trong mộtlúc.
- Giá đất chưa sát thị trường, vậy làm sao để đảm bảo quyền lợi của người dân thưa ông?
- Nhà nước vẫn có hỗ trợ cho người dân. Nơi nào giáđất thấp thì nâng tỷ lệ hỗ trợ cao lên. Nơi nào sát giá thị trường thìtỷ lệ thấp xuống. Nếu người dân cứ đòi cả phần bồi thường và hỗ trợ caothì rất khó. Giá trị đất tăng lên chủ yếu do Nhà nước. Nhà nước thôngqua việc chuyển đổi mục đích sử dụng, đầu tư cơ sở hạ tầng thì giá lên.Đáng lẽ phần đó Nhà nước phải được hưởng.
- Khâu đền bù giải phóng mặt bằng chứa nhiều bấtcập khiến tình hình khiếu kiện đất đai và dự án treo ngày càng nhiều.Xin cho biết ý kiến của Thứ trưởng về vấn đề này?
- Khiếu kiện đất đai chủ yếu là do quy hoạch của cácdự án kéo dài từ nhiều năm. Tôi cho rằng, chính sách về đất đai đối vớingười dân càng ngày càng cởi mở, thỏa đáng hơn. Dự án cũ và mới có sựchênh lệch về tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Theo tôi, khiếu kiện chủyếu rơi vào các dự án đã triển khai rồi, bởi những dự án mới được đền bù theo Nghị định 69 về cơ bản là tốt. Các dự án cũ đòi bồi thường theogiá như dự án mới thì không thể được.
- Hà Nội và TP HCM đều kiến nghị định giá đất 5năm một lần thay vì công bố hằng năm như hiện nay. Còn quan điểm của Bộthì sao thưa ông?
Tôi cho rằng có lẽ cũng cần phải định giá đất theo thời gian dài hơn 1 năm. Có thể là 3-5 năm. Bộ sẽ xem xét, cân nhắc.
- Trưởng Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng cho rằngđất ở Hà Nội cũng có đầy đủ thành phần giống như các khu vực khác. Vậytại sao giá đất thủ đô lại vọt lên cao thế thưa ông?
- Khung giá do Bộ Tài nguyên và Môi trườngsoạn thảo, còn giá cụ thể là do Bộ Tài chính. Nếu đất ở Hà Nội làm ra 15 tấn thóc thì Hải Phòng cũng thế. Nhưng vấn đề là lợi thế. Đất hiện naycó giá sau khi chuyển đổi mục đích. Mua đất để làm nông nghiệp thì rấtít. Đất nông nghiệp đang có tình trạng bị mua để làm cây xăng, làm nhàhàng. Bởi vậy giá đất mới cao. Cứ bảo đất nông nghiệp là thấp nhưng thực ra không phải. Đất nông nghiệp thì chỉ để làm nông nghiệp. Còn đất nông nghiệp mà làm mục đích khác thì là phi nông nghiệp rồi.
- Nhiều doanh nghiệp thuê đất Nhà nước với giá bèo nhưng sau đó lại cho thuê lại với giá cao chót vót để trục lợi thì Bộgiải quyết tình hình này thế naò?
- Thủ tướng đã có Chỉ thị 134 và Bộ đang kiểm tra xửlý. Trường hợp nào sử dụng không đúng mục đích thì sẽ phải thu hồi. Nếuáp giá chưa đúng thì phải xem lại. Đúng là thực tế có tình trạng Nhànước cho thuê 1 năm thì bằng người ta cho thuê trong vòng 2 tháng.
- Hà Nội đang xảy ra một nghịch lý là giá đất vẫncứ cao trong khi nhiều khu biệt thự bỏ hoang. Với tư cách là cơ quanquản lý, Bộ đưa ra lời giải bài toán này thế nào thưa ông?
- Tôi cho rằng, để đất hoang giữa thành phố sẽ gâylãng phí. Các trường hợp này sẽ phải rà soát lại. Đất đó mà là vay tiềnngân hàng rồi lại bỏ hoang thì phải xử lý. Đất của người ta mà người tabỏ hoang thì cũng phải xem xét.
Theo vnexpress
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét